Đoàn giám sát làm việc tại Sở Giáo dục và đào tạo
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục và đào tạo giai đoạn 2012-2015, tỉnh Cà Mau đã được cấp nguồn vốn trên 115 tỷ đồng, đã giải ngân hơn 114 tỷ để thực hiện 04 dự án thành phần của Chương trình. Qua triển khai thực hiện, đến nay cơ sở vật chất trường lớp, chất lượng giáo viên, chất lượng giáo dục…đã có nhiều chuyển biến tích cực: Hiện toàn tỉnh có 209/849 phòng học kiên cố, 605 phòng học bán kiên cố, 126 trường có sân chơi, 130 trường có ứng dụng công nghệ thông tin; Công tác chống mù chữ và phổ cập giáo dục được thực hiện nghiêm túc, 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về chống mù chữ-phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục THCS, 100% huyện, thành phố đạt chuẩn quốc gia phổ cập giáo dục tiểu học – đúng độ tuổi mức độ 1, đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS; chất lượng giáo dục năm sau luôn cao hơn năm trước, năm học 2013-2014 cấp tiểu học tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp đạt 99,63%, cấp THCS đạt 98,89%, cấp THPT đạt 98,27%, xếp loại hạnh kiểm yếu, kém đều có xu hướng giảm…
Đoàn khảo sát phòng học ngoại ngữ tại Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được việc thực hiện Chương trình còn mặt hạn chế, như: nguồn vốn được cấp còn ít, chậm; chưa huy động được hết số trẻ 5 tuổi đến trường, tỷ lệ trẻ học mẫu giáo 2 buổi/ngày còn thấp, chỉ đạt 61,1%, chỉ có 32/101 đơn vị cấp xã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; thiếu phòng học nên nhiều trường phải mượn phòng của trường tiểu học để dạy mẫu giáo; tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ vẫn chưa được xử lý dứt điểm, nhiều trường thiếu biên chế, thiếu thiết bị, dụng cụ dạy học; việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia gặp nhiều khó khăn, chủ yếu là thiếu chuẩn về cơ sở vật chất…
Phát biểu tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, trưởng đoàn giám sát yêu cầu Sở Giáo dục và đào tạo trong thời gian tới cần phát huy những nền tảng và kết quả đã đạt được, phát huy nội lực nhằm từng bước khắc phục những khó khăn hạn chế trước mắt, như tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ, tăng cường công tác đào tạo giáo viên mầm non, tiếng Anh; thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ giáo viên; phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng trong công tác xã hội hóa giáo dục; tham mưu UBND tỉnh triển khai các đề án về giáo dục và đào tạo đã được phê duyệt; quan tâm về nhà công vụ, các chế độ chính sách ưu đãi cho giáo viên.
Thanh Mộng